TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/06/2023 16:09

TIỂU PHẨM PHÁP LUẬT PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRONG GIA ĐÌNH

Phòng, chống bạo lực gia đình trước hết là nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi bạo lực hoặc nguy cơ gây ra hành vi bạo lực gia đình, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các chủ thể, đặc biệt là nạn nhân của bạo lực gia đình. Phòng, chống bạo lực gia đình không chỉ đem lại sự an toàn tạm thời cho họ mà việc hiểu biết những quy định về vấn đề này, nhận thức được tác động xấu của hành vi này tới những người xung quanh, đặc biệt là với trẻ em còn giúp họ nâng cao khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Việc phòng, chống bạo lực gia đình sẽ nâng cao ý thức bảo vệ gia đình cho các thành viên, góp phần đảm bảo cho một gia đình dân chủ, hòa thuận, hạnh phúc, bền vững. Với những chủ thể gây ra bạo lực gia đình, việc được thông tin về hậu quả của bạo lực gia đình, về quyền và nghĩa vụ của các thành viên gia đình, về những trách nhiệm phải gánh chịu vì hành vi bạo lực của mình… có tác động rất lớn trong giáo dục, răn đe thậm chí là cải tạo làm thay đổi nhận thức của họ.

Tiểu phẩm pháp luật “Phòng, chống bạo lực trong gia đình” giới thiệu đến bạn đọc một số quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực trong gia đình.

  1. NHÂN VẬT

Tính: Người chồng;

Nguyệt: Người vợ;

Bác Quảng: Hàng xóm nhà anh Tính;

Ngọc: Chị gái anh Tính;

Bình: Con gái Tính.

  1. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Đang chuẩn bị bữa cơm trưa, chị Ngọc nghe tiếng ai gọi mình gấp gáp vọng từ cổng vào: Bác Ngọc ơi, bác Ngọc ơi, nhanh sang cứu mẹ cháu với ạ.

Chị Ngọc nhận ra tiếng cháu gái mình, vội thả con dao xuống, chạy ra cổng: có chuyện gì vậy Bình? Mẹ cháu bị làm sao?

Bình vừa khóc vừa nói: Bác ơi, bố cháu lại say rượu rồi. Mẹ cháu đang bị bố cháu đánh, bác nhanh sang can bố cháu, không mẹ cháu nguy mất.

Chị Ngọc nghe đến đây chạy tức tốc sang nhà cháu Bình, bước vào nhà đúng lúc chị thấy cảnh anh Tính đang cầm điếu cày định đánh vào lưng chị Nguyệt. Chị chạy đến giằng chiếc điếu cày ra khỏi tay anh Tính, rồi nói:

Chị Ngọc: Tính ơi cậu bình tĩnh, có chuyện gì thì nói chuyện sao lại đánh vợ.

Tính giọng ngà ngà say: Chị đấy à, chị để yên em dạy vợ em, không được tham gia vào việc nhà em. Vợ em láo, dám giấu chai rượu của em.

Chị Ngọc bảo Bình sang gọi thêm bác Quảng (hàng xóm) đến giúp. Bác Quảng sang tới nơi thấy chị Ngọc đang cố gắng ngăn cản Tính đánh vợ, biết Tính lại uống rượu say liền chạy đến ôm lấy Tính và kéo sang nhà mình. Sang nhà bác Quảng được một lúc, sau khi được bác cho uống chút nước chanh pha chút muối, Tính lăn ra ngủ.  Lúc này, tại nhà Nguyệt, chị Ngọc nói chuyện với Nguyệt:

Chị Ngọc: Có chuyện gì mà đến cơ sự này em.

Chị Nguyệt như được mở lòng bắt đầu tuôn ra những uất ức của mình và bắt đầu kể lại câu chuyện.

Nguyệt vừa kể vừa khóc, giọng cứ nghẹn lại: Chuyện có gì đâu chị, mới sáng ra anh ấy đi đâu không biết, đến gần trưa về đến nhà thì say bí tỉ, dở giọng lè nhè giục em dọn cơm ăn và lấy tiếp rượu ra cho anh ấy uống.

Em có nói bố mày say rồi, vào trong nhà nghỉ đi, đợi con đi học về rồi cả nhà ăn cơm. Anh ấy không vừa ý nói em dám coi thường chồng và đi vào bếp lục rượu uống tiếp. Thấy nhà hết rượu là anh ấy nổi khùng lên xông vào đánh em. Lúc ấy cái Bình đi học về thấy vậy hét lên bênh mẹ, thế là anh ấy càng nổi khùng đuổi đánh hai mẹ con. Cháu Bình thấy vậy liền chạy sang nhà gọi chị sang cứu.

Chị Ngọc: Chết thật! Cái thằng này ngày càng đổ đốn ra, suốt ngày rượu chè. Đợi nó tỉnh, chị bảo bác Quảng phân tích, giải thích thêm cho nó hiểu.

Nguyệt: Nếu không nghĩ đến con còn nhỏ thì em cũng ly hôn cho rồi, chứ sống với anh ấy có ngày em cũng bị đánh chết mất thôi.

Chị Ngọc: Là đàn ông, trụ cột chính trong nhà mà lại cứ rượu chè say xỉn, đánh đập vợ con … Kiểu này còn ra thể thống gì nữa?

Nguyệt: Khổ lắm chị ạ. Cứ uống rượu say là anh ấy đánh chửi mẹ con em.

Chị Ngọc: Không được! Lần trước tôi cũng đã khuyên bảo chú ấy rồi cơ mà. Tôi bảo cứ uống say về làm ầm ĩ như thế đứa con nó làm sao mà học hành được? Đánh vợ như thế là vi phạm pháp luật, cô ấy ốm nằm một chỗ thì ai mà nuôi con cho chú? Chú ấy vâng vâng dạ dạ rồi mà vẫn chứng nào tật ấy!

Nguyệt: Lúc không uống rượu anh ấy chăm chỉ làm ăn, thương vợ con nhưng cứ rượu vào là anh mất hết tính người như vậy đó.

Chị Ngọc: Không được. Bây giờ cô nghe tôi, lên xã trình báo chính quyền để họ xử lý chú ấy một lần, để chú ấy ngộ ra mà bỏ cái thói rượu chè cho gia đình đầm ấm, hàng xóm yên ổn và quan trọng là trẻ con đang tuổi ăn tuổi lớn không học thói xấu từ chú ấy.

Nguyệt: Thôi chị, số em vất vả lỡ lấy phải người chồng ham rượu, cục cằn đành phải chịu để yên nhà, yên cửa chứ giờ biết làm thế nào.

Chị Ngọc: Không được, trước hết cô phải nghĩ cho bản thân mình, nghĩ cho hàng xóm láng giềng, xã hội nữa chứ. Sống bên cạnh những người có nhiều tật xấu sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ cô có hiểu không?

Cô phải để công an, chính quyền can thiệp, chồng cô mới hiểu hành vi đó sai trái đến đâu, rồi còn sửa. Phải làm theo luật.

Tại nhà bác Quảng, Tính ngủ thiếp đi mấy tiếng đồng hồ, tỉnh dậy đã thấy trời xế chiều. Tính ngồi dậy nhìn xung quanh, thấy bác Quảng liền hỏi:

Tính: Bác Quảng, sao em lại ngủ ở nhà bác thế này?

Bác Quảng: Chú không nhớ gì à? Trưa nay chú say bí tỉ, đánh vợ đánh con, tôi phải đưa chú sang đây đấy.

Tính: Thế hả bác, em mắc cái bệnh uống rượu say là không nhớ được nữa.

Bác Quảng: Chú không nhớ gì, nhưng những hành động chú gây ra trong lúc say xỉn rất nguy hiểm. Mà đây không phải lần đầu chú xử sự như vậy, chú nên xem xét lại bản thân. Nếu vì say rượu thì chú nên hạn chế uống rượu bia. Giờ con cái lớn cả rồi, chú không thể có những hành động vũ phu với vợ như vậy. Đấy là cô Nguyệt chịu đựng cho êm cửa êm nhà, cô ấy mà trình báo chính quyền là chú bị xử lý theo pháp luật rồi đấy.

Tính: Vâng em biết mình sai rồi.

Bác Quảng nói tiếp: Tiện đây tôi cũng phải nói cho chú biết về các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình để chú rõ hành vi của mình là trái pháp luật.

Khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 quy định:

“1. Các hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

b) Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Điều 9 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 quy định như sau:

“1. Người bị bạo lực gia đình có các quyền sau đây:

 Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác có liên quan đến hành vi bạo lực gia đình;

Yêu cầu cơ quan, cá nhân có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ theo quy định của Luật này;

Được bố trí nơi tạm lánh, giữ bí mật về nơi tạm lánh và thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;

Được cung cấp dịch vụ y tế, tư vấn tâm lý, kỹ năng để ứng phó với bạo lực gia đình, trợ giúp pháp lý và trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật;

Yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường tổn hại về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và thiệt hại về tài sản;

Được thông tin về quyền và nghĩa vụ liên quan trong quá trình giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên gia đình, xử lý hành vi bạo lực gia đình;

Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình;

Quyền khác theo quy định của pháp luật có liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình”.

Ngoài ra, Điều 52 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định:

“Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình; Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối”.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 54 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP cũng quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.”

Bên cạnh đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp pháp luật quy định còn bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Hoặc có thể bị truy tố về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

Đấy, chú xem Nhà nước ta đã có hẳn các văn bản pháp luật về vấn đề này. Luật quy định rất rõ đánh vợ, đánh con là có tội đấy. Một lần thì có thể nhắc nhở, nhưng nhiều lần thì phải xử lý. Chú thấy mình đã có hành động sai trái với vợ mình bao nhiêu lần rồi không?

Tính như hiểu ra được nhiều điều, vừa bình tĩnh trở lại rồi quay sang nói với bác Quảng: Vâng, em hiểu rồi ạ. Em sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm lại lỗi lầm này nữa ạ.

Bác Quảng: Chú phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Không phải cứ dạ vâng rồi để đấy, lần sau lại tái phạm. Hành động của chú gây thương tích cho vợ, ảnh hưởng đến tâm lý của con và còn gây phiền hà cho hàng xóm, láng giềng nữa. Nếu có lần sau dù cô Nguyệt không báo chính quyền về hành vi bạo lực của chú thì tôi cũng sẽ báo chính quyền can thiệp, xử lý đấy nhé.

Tính: Dạ vâng, em xin hứa sẽ không để việc này xảy ra lần nữa.

Bác Quảng: may vợ chú chỉ bị xây xước nhẹ. Trước mắt, chú về xin lỗi cô Nguyệt, làm lành với cô ấy trước đã. Nhớ lựa lời mà nói với cô Nguyệt, xin lỗi thành thật đấy nhé.

Tính: Vâng, em cám ơn bác, em xin phép về đây ạ.

Bác Quảng: , chú về đi.

Tính đứng dậy ra về, bác Quảng nhìn theo bóng Tính xa dần với hy vọng sau sự việc ngày hôm nay Tính sẽ thành tâm hối cái, không tái phạm.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn