TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 09/03/2021 16:25

Các giải pháp nâng cao hiệu quả về bảo hiểm dân sự của chủ xe cơ giới

 

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2021 đã đơn giản hoá đáng kể các quy định cho người dân khi làm thủ tục bồi thường. Tuy nhiên, để cải thiện tỷ lệ bồi thường bảo hiểm, cải cách thủ tục hành chính là chưa đủ, mà cần hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng chặt chẽ, khoa học và phù hợp với các phương án tổ chức giao thông.

Hiện nay, theo thống kê tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy ở nước ta vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số hơn 61 triệu xe; trong khi tỷ lệ tham gia của ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 3 triệu xe. Số liệu nghiên cứu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới năm 2020 cũng cho thấy, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nhóm xe máy chiếm khoảng 70% tổng số vụ tai nạn giao thông mỗi năm, nhưng tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới chỉ đạt 6%.

Lý giải về nguyên nhân trên, nhiều ý kiến cho rằng, do sự thiếu hiểu biết  pháp luật khi tham gia giao thông khiến gần như 100% tình huống va chạm đều xuất hiện lỗi hỗn hợp, nên thường có xu hướng tự giải quyết mà không báo cơ quan chức năng. Mặt khác, những bất cập của hạ tầng và tổ chức giao thông khiến nhiều trường hợp rất khó xác định đúng sai ngay cả khi cơ quan chức năng vào cuộc, nên khả năng yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại cũng rất thấp. Chưa kể, với mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ có mấy chục nghìn đồng/năm, mức bồi thường thiệt hại thường không đáng kể, khiến đa phần người đi mô tô, xe gắn máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ vì đây là một loại giấy tờ bắt buộc phải có.

Cùng với đó, công tác phối hợp, chia sẻ dữ liệu của các cơ quan có liên quan trong việc xác nhận các vụ va chạm tai nạn giao thông và thực hiện các quy trình bồi thường đối với nạn nhân thời gian qua vẫn còn phức tạp, mất nhiều thời gian.

Để tạo điều kiện thuận lợi chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP đã đơn giản hóa đáng kể các quy định cho người dân khi làm thủ tục bồi thường. Cụ thể, Điều 15 Nghị định số 03/2021/NĐ-CP nêu rõ, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với bên mua bảo hiểm và các bên có liên quan để thu thập 1 bộ hồ sơ bồi thường bảo hiểm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bao gồm tài liệu liên quan đến xe, người lái xe; tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản.

Có thể nói, việc cắt giảm các loại hồ sơ, giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Về mặt xã hội, việc cắt giảm một số thủ tục, đặc biệt là chuyển trách nhiệm thu thập hồ sơ bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tác động tích cực tới xã hội, cũng như nâng cao nhận thức về ý nghĩa của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới, tăng hiệu quả triển khai của doanh nghiệp.

Thời gian tới, để cải thiện tỷ lệ bồi thường bảo hiểm, cải cách thủ tục hành chính cần quy định chi tiết hơn các tình huống giao thông, để khi cơ quan chức năng vào cuộc, khi cơ quan bảo hiểm làm việc có thể dễ dàng phân định đúng sai, mức độ lỗi của mỗi bên, từ đó có căn cứ xác định mức bồi thường. Ngoài ra, cùng với việc rút gọn hồ sơ, cũng cần quy định rõ phương thức bồi thường để tạo thuận lợi cho bên mua bảo hiểm; cải thiện mức độ hấp dẫn của chế độ bảo hiểm như các gói bảo hiểm cho mô tô xe gắn máy được thiết kế như đối với ô tô. Bởi, đối với phương tiện có giá trị cao, chủ phương tiện sẵn sàng bỏ ra mức phí bảo hiểm lớn hơn để hưởng những chế độ bảo hiểm thiết thực hơn. Mặt khác, cần đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chế độ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới.

Trần Điệp

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn