TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 14/09/2022 15:46

Hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội

Chế độ hưu trí là cốt lõi của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động bảo đảm khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và có thêm thẻ bảo hiểm y tế được cấp miễn phí để chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng rút Bảo hiểm xã hội một lần đang ngày càng gia tăng. Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của người lao động mà còn tạo sức ép lớn tới việc duy trì hệ thống an sinh bền vững. 

Theo thng kê ca Bo him xã hi Vit Nam, 04 tháng đầu năm 2022, c nước có trên 302.000 người rút Bo him xã hi mt ln. Giai đon 2016 - 2021, đã có hơn 4,59 triu người hưởng Bo him xã hi mt ln. Trong nhóm hưởng Bo him xã hi mt ln, n chiếm đa s, tp trung nhiu nht các doanh nghip có vn đầu tư nước ngoài, nhóm dưới 40 tui.

Trong đại dch Covid - 19, người lao động rút bo him xã hi mt ln chiếm t l cao. Điu đó cho thy, khi gp s c hay biến c thì người lao động phải rút bo him xã hi mt ln để gii quyết nhng vn đề trước mt. Do đó, để người lao động sau khi đóng bo him xã không rút bo him xã hi mt ln được xem là mt “bài toán khó” khi lao động có tay ngh cao, k năng tt, lương tt, đóng bo him và có khả năng tích lũy… chiếm t l nh. Trong khi đó, lao động làm ngh tay chân như dt may, giày da, chế biến thy sn chiếm t l cao nhưng lương ch đủ duy trì cuc sng, không có tích lũy và lương hưu ca khi này tương đối thp.

Thc tế cho thy, vic rút bo him xã hi mt ln s dn đến mt an toàn tài chính, không đảm bảo thu nhp lúc v già ca người lao động. Bi, rút bo him xã hi mt ln đồng nghĩa vi vic có tin trước mt nhưng mt đi s năm đã đóng, khi đóng li s thit thòi hơn. Theo quy định, người lao động phi đóng bo him xã hi ti thiu 15 năm mi được hưởng lương hưu 45%, nếu rút sớm thì ch được hưởng tr cp mt ln. Như vy, cuc sng v già của người lao động s rt khó khăn. Điu đáng nói, nếu s người hưởng bo him xã hi mt ln nhiu hơn s người tham gia bt buc thì không th cân đối được Qu bo him xã hi.

Để hn chế rút bo him xã hi mt ln, nhiu chuyên gia v bo him cho rng cn rt nhiu gii pháp, đó là thiết kế h thng bo him xã hi đa tng, linh hot, hin đại, tăng quyn li nhưng trước mt cn nâng cao đời sng tinh thn, ci thin điu kin lao động... Khi người lao động có thu nhp n định s không cn phi rút khon để dành là bo him xã hi để lo công vic trước mt hoc cp bách.

Huy Quang

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn