TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 14/09/2020 10:42

Câu chuyện hòa giải - “Cái khó bó cái khôn”

Gia đình ông Mạnh có ba người con trai và thuộc diện hộ nghèo của phường. Khi các con trưởng thành và lập gia đình do không có điều kiện ra ở riêng nên đều sống chung cùng với ông bà. Chính vì thế, mâu thuẫn nảy sinh giữa các thành viên trong đại gia đình là điều khó tránh khỏi. Thêm nữa, việc anh Hùng, con trai út của ông bà không chí thú làm ăn, kinh tế vẫn phải phụ thuộc vào ông bà, tính khí anh Hùng lại nóng nảy dẫn đến việc ông Mạnh đối xử không công bằng với anh khiến cho không khí gia đình ông ngày càng trở nên nặng nề. Ông Mạnh có chiếc xe máy, vì không còn nhu cầu sử dụng, anh Hùng đã nhiều lần xin để làm nghề xe ôm, làm phương tiện kiếm sống nhưng ông Mạnh không cho anh Hùng mà cho con trai trưởng. Sự việc như giọt nước tràn ly làm ông Mạnh và anh Hùng cãi vã, anh Hùng có hành vi đe dọa đánh bố mình. May thay, hàng xóm can ngăn kịp thời.

Sau khi biết được nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn giữa ông Mạnh và anh Hùng, hòa giải viên đã gặp riêng từng bên, vận dụng các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, hình sự… phân tích đạo lý, thuyết phục, vận động các bên hòa giải mâu thuẫn.

Về phía ông Mạnh: Việc ông đối xử không công bằng giữa các con là sai. Là trụ cột trong một gia đình đông con như vậy, ông nên xử sự khéo léo, tế nhị, đối xử công bằng với các con. Pháp luật hôn nhân và gia đình cũng đã quy định cha mẹ không được phân biệt đối xử giữa các con, ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con.

Về phía anh Hùng: Hành vi dọa đánh bố, ăn nói hỗn hào xúc phạm cha mình, là bất hiếu, dư luận xã hội lên án, các con của anh sẽ nghĩ gì về người cha mình. Cha mẹ là người đã sinh thành, nuôi dưỡng anh lên người, anh phải yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo với cha mẹ. Nếu sau này các con anh cũng đối xử với anh như vậy thì anh nghĩ sao. Không những thế, đây còn là hành vi vi phạm pháp luật tuỳ theo mức độ nặng nhẹ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự. Nếu không đồng ý với cách xử sự của cha, anh nên lựa lời phân tích cho cha hiểu hoặc nhờ mẹ mình hay họ hàng thân thích khuyên giải cha. Đồng thời, bố mẹ anh đã già và anh cũng đã có gia đình riêng, tài sản của bố anh, bố anh muốn cho ai là quyền của ông. Anh là thanh niên sức dài vai rộng phải cố gắng chăm chỉ làm ăn để chăm sóc các con mình, bớt đi gánh nặng về kinh tế cho bố mẹ mình.

Sau một thời gian kiên trì hòa giải, những mâu thuẫn trong gia đình ông Mạnh dần được giải tỏa, cha con ông Mạnh đã hiểu ra và cuộc sống gia đình ấm êm trở lại.

Huy Quang

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn