TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 14/09/2020 08:39

Câu chuyện hòa giải - Vượt qua sóng gió cuộc đời

Vượt qua sóng gió cuộc đời

Vợ chồng chị Ngần và anh Duy vốn có tiếng là sung túc. Từ ngày kết hôn, nhờ tu chí làm ăn lại khéo léo vun vén nên hai vợ, chồng đã tích góp mua được mảnh đất 200m2 và xây dựng ngôi nhà khang trang trên đó. Ngoài ra, họ còn dành dụm được một số vốn kha khá để kinh doanh. Gia đình anh chị đầm ấm, hạnh phúc, rộn rã tiếng cười là niềm mong ước của biết bao người. Ấy vậy mà, vừa qua, chị Ngần lại có đơn đề nghị ly hôn khiến ai nghe cũng thấy ngỡ ngàng. Khi được nhận hòa giải việc này, bác Kỹ là tổ trưởng tổ hòa giải cũng là người rất có uy tín ở thôn đã nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu câu chuyện.

Chuyện là anh Duy mặc dù đã ra ở riêng, tự tạo lập làm ăn nhưng tính tình cũng chưa được chín chắn nên trong gia đình, chị Ngần là người quán xuyến “tay hòm, chìa khóa”. Vì nguồn hàng trong gia đình gần hết nên anh Duy bảo vợ đưa tiền để nhập hàng. Nhất trí với chồng, chị Ngần đưa anh 200 triệu đồng đi giao dịch. Nhưng hàng chưa nhận được, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, anh Duy đã dùng toàn bộ số tiền vợ đưa để đi đánh bạc. Chị Ngần nhiều lần gọi điện cho chồng không được vì anh chặn số. Chị nhờ cả bố mẹ hai bên liên lạc nhưng anh vẫn lần nữa không chịu về nhà. Một tuần sau, anh trở về nhà trong tình trạng bơ phờ mệt mỏi. Bố, mẹ anh Duy tức giận định đuổi anh ra khỏi nhà. Anh thú nhận với gia đình đã thua bạc hơn 700 triệu đồng. Với tâm lý “được mải ăn, thua mải gỡ”, ngoài số tiền vợ đưa, anh còn đi vay nóng với lãi suất cao hòng gỡ lại. Nhưng càng lao vào như con thiêu thân thì anh càng mất thêm tiền. Chán nản, Duy sinh ra tật rượu chè, gái gú, bỏ bê công việc, nhà cửa, gia đình. Thêm vào đó, chủ nợ ráo riết đến đòi tiền nợ cả gốc và lãi. “Của đau, con xót”, do tiếc của nên chị Ngần cũng nói với chồng những câu nặng lời. Không khí gia đình căng như sợi dây đàn. Nhiều đêm mất ngủ lại thêm suy nghĩ, lo lắng, chị Ngần bị trầm cảm, thậm chí, chị từng có ý định quyên sinh nhưng may mắn đã được người thân phát hiện kịp thời và đưa cả ba mẹ con về bên ngoại. Xét thấy không thể tiếp tục cuộc hôn nhân với anh Duy được nữa, chị đã gửi đơn ly hôn và xin được nuôi hai con sau khi ly hôn.

Khi biết rõ nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị, bác Kỹ đã phân công bác Diền cũng là một người hòa giải viên có nhiều uy tín, kinh nghiệm gặp chị Ngần, còn mình trực tiếp gặp anh Duy để nói chuyện. Các cụ xưa đã có câu “Cờ bạc là bác thằng bần, nhà tan cửa nát, vợ con chia lìa”. Bác đã phân tích để Duy nhận thấy anh là người có lỗi với vợ, con. Anh không chỉ sa đà vào cờ bạc mà còn vi phạm nghĩa vụ chung thủy vợ, chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình quy định mức phạt tiền từ 1triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi của người đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác…

Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 còn quy định: “Người nào đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ, chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm”.

Lựa thời điểm thích hợp, bác Kỹ, bác Diền và các thành viên trong tổ hòa giải của thôn đã có mặt tại nhà vợ chồng chị Ngần để tổ chức buổi hòa giải. Trước mặt mọi người, anh Duy thẳng thắn thừa nhận thời gian vừa qua đã gây nhiều sóng gió đối với vợ con và gia đình. Trong thâm tâm, anh vẫn yêu thương vợ, con và muốn cùng chị Ngần tu chí làm ăn, trước để trả nợ, sau là làm giàu chính đáng và cùng nhau nuôi dạy các con khôn lớn.

Chị Ngần cũng nhận ra chị gửi đơn ly hôn trong lúc quá nóng giận. Chị còn bảo, trong lúc chồng mắc sai lầm, lẽ ra chị cần gần gũi, động viên, chia sẻ nhưng chị xử sự nóng nảy, thiếu kiềm chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai lầm tiếp theo của chồng. Không ai muốn gia đình tan vỡ, con cái chịu cảnh bơ vơ nên chị cũng muốn cho chồng cơ hội để sửa sai và hàn gắn gia đình. Buổi hòa giải thành công, những mâu thuẫn, bất hòa giữa hai vợ chồng chị Ngần và anh Duy được gạt bỏ. Ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm.

Sau buổi hòa giải thành, bác Kỹ vẫn thường xuyên quan tâm thăm hỏi về cuộc sống và công việc của gia đình anh, chị. Nhờ sự giúp đỡ của gia đình hai bên, anh chị đã vay được một số vốn để tiếp tục làm ăn, buôn bán. Đến nay, sóng gió đã qua. Gặp bác Kỹ, anh Duy còn đùa vui “Chúng cháu sắp có thêm em bé rồi bác ạ. May nhờ có bác giúp cho…Chúng cháu luôn ghi nhớ và cảm ơn các bác”…

                                                              Hương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn