TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 29/03/2021 14:10

Không nên vì mâu thuẫn nhỏ mà dẫn đến chia ly

Anh Hùng và chị Thanh kết hôn đã ba năm và có một con trai rất kháu khỉnh. Anh Hùng chăm chỉ làm ăn, lo đầy đủ cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, anh lại rất mê cây cảnh. Mỗi khi về đến nhà, việc đầu tiên là anh chạy ra thăm vườn, chăm chút cho cây không để ý gì đến việc chăm sóc con trai.

Chị Thanh vốn là người hiền lành, nghĩ chỉ cần anh lo được kinh tế cho gia đình thì cũng tốt rồi nên nhiều lúc anh Hùng không quan tâm đến gia đình,  chị cũng nhẫn nhịn chịu đựng. Cho đến một ngày, con trai bệnh nặng, phải đi cấp cứu, nhưng gọi cho chồng nhưng anh Hùng không về, một mình chị xoay xở trong bệnh viện. Cả một ngày phờ phạc chăm con, đến tối, chị về nhà lấy thêm đồ thì thấy chồng cũng vừa về tới. Anh Hùng mang về một chậu lan quý hiếm, chị Thanh tức giận vô cùng, hỏi anh Hùng sao không đến bệnh viện thì anh Hùng bảo phải nhanh tay không thì người khác mua mất nên nghĩ vợ chăm con là đủ rồi. Chị Thanh tức giận dùng tay đẩy chậu lan vỡ tan tành. Anh Hùng quá bất ngờ, quay sang tát chị. Hai người to tiếng với nhau suốt nửa ngày trời, chị Thanh viết đơn ly dị.

Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng xảy ra nhiều ngày, không bên nào chịu nhường bên nào. Bác Hòa, hòa giải viên của xóm biết chuyện đã đến khuyên nhủ hai vợ chồng. Phân tích để hai anh chị hiểu trách nhiệm của từng người. Nguyên nhân mâu thuẫn giữa hai vợ chồng: Anh Hùng ham mê cây cảnh không màng đến việc chăm con, lo công việc nhà, anh nói chăm con là bổn phận của mẹ. Khi con bị bênh, chị Thanh không tìm được sự giúp đỡ của anh Hùng.

Theo Điều 17, Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa  vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan.

Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Về phía anh Hùng: Anh Hùng nói việc chăm con bổn phận của mẹ là sai. Theo đó, việc chăm sóc giáo dục con cái là trách nhiệm của cha, mẹ. Cả cha và mẹ đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Anh Hùng đam mê cây cảnh không phải là sai, tuy nhiên chơi cây phải có chừng mực, có giới hạn, phải dành thời gian chăm sóc cho vợ, cho con. Anh Hùng với tư cách là một người chồng, người trụ cột trong gia đình anh nên cùng vợ chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình, chăm sóc, giáo dục con cái. Anh phải biết yêu thương tôn trọng vợ, phải làm gương để con cái học tập, noi theo, chứ không phải đụng một cái là đụng tay, đụng chân sẽ làm tổn thương vợ.

Bản thân anh Hùng cần phải bình tĩnh, nhìn lại thái độ và cách cư xử của mình xem đã đúng hay không? Dù có đam mê cái gì đi nữa cũng phải xác định gia đình là tổ ấm, là nơi để về, nên phải biết trân trọng bảo vệ và vun đắp để vợ chồng và con cái luôn được yên vui, hạnh phúc.

Về phía chị Thanh: Việc chị Thanh dùng tay đảy vỡ chậu cảnh cũng là sai. Chị tức giận vì gọi cho anh Hùng không được khi con đau ốm. Trước đó vì anh mê cây cảnh, bỏ bê vợ con, chẳng màng đến công việc gia đình, chị Thanh chịu đựng lâu thành tức nước vỡ bờ. Đáng lẽ chị phải tìm ra cách giải quyết. Khi mà có chuyện không vừa lòng với anh Hùng, chị nên nói ra, trao đổi với anh Hùng chứ không để dồn nén trong lòng cam chịu một mình gây bí bách, búc xúc cho bản thân, tạo khoảng cách giữa vợ và chồng.

Trong việc xảy ra mâu thuẫn thì anh Thanh và chị Hùng đều có lỗi, nên thấy rõ cái sai của mình và tìm hướng giải quyết, không vì một chút nóng giận nhất thời mà to tiếng, rồi viết đơn ly dị. Cả hai đã có thời gian chung sống 03 năm và có một con trai ngoan ngoãn, hai bên phải giữ gìn hạnh phúc cho gia đình, không chỉ cho bản thân mỗi người mà trên hết đó là tình yêu dành cho đứa con. Không chỉ vì một chút mâu thuẫn mà đã quyết định viết đơn ly hôn không nghĩ đến hạnh phúc, sự mất mát mà sau này con cái phải gánh chịu. Anh Hùng nên phụ giúp công việc nhà, phải cùng vợ chăm sóc giáo dục con. Chị Thanh cũng nên ủng hộ đam mê của chồng, đồng thời thường xuyên trao đổi, góp ý, phân tích nhẹ nhàng với anh Hùng.

Anh Hùng và chị Thanh thấy được những sai lầm, thiếu sót của mỗi bên nên đồng ý cả hai cùng cố gắng sửa chữa, bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn