TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 26/06/2023 10:14

Một số kỹ năng thoát hiểm trong môi trường nước

Khi tham gia hoạt động trong môi trường nước trẻ em, học sinh luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Học sinh biết bơi hoặc chưa biết bơi, nếu được giáo dục, trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn, chủ động trong phòng tránh sẽ hạn chế được tối đa tai nạn đuối nước đối với các em.

I. Chuột rút và cách xử lý

1. Chuột rút

 Chuột rút là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở bắp thịt, làm cho việc cử động khó khăn, thậm chí không cử động được.

Chuột rút có thể xảy ra ở các khối cơ, các vị trí thường hay bị là cẳng chân, bắp đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Nhìn chung chuột rút không đe dọa đến tính mạng, tuy nhiên nó sẽ rất nguy hiểm nếu người bị chuột rút ngồi gần bếp lửa, leo cầu thang, đang lái xe, đặc biệt là đang bơi, lội dưới nước.

Thời gian chuột rút có thể rất ngắn (2-3 giây) hoặc dài đến vài phút và có thể tái diễn. Trong trường hợp khi đang bơi bị chuột rút, nếu không biết cách khắc phục thì cố gắng giữ nổi cơ thể, hiện tượng chuột rút sẽ tự mất đi sau một khoảng thời gian nhất định. Do đó, khi bị chuột rút phải thật bình tĩnh, tìm cách tự xử lý hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút

- Cơ bắp: Cơ bắp không đủ sức mạnh và độ dẻo do các nguyên nhân sau:

+ Cơ bắp của cơ thể yếu. Vận động quá sức nên cơ bắp không được cung cấp đủ canxi kịp thời: Bơi nhiều, bơi lâu, trước khi xuống nước đã vận động quá nhiều,...

+ Teo cơ do tuổi tác: Chuột rút có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có xu hướng tăng khi tuổi càng cao.

- Khởi động: Khởi động làm nóng cơ thể không kỹ trước khi xuống nước, có thể xảy ra hiện tượng:

+ Làm cơ dễ bị co rút khi thực hiện những động tác mạnh, đột ngột. Dễ ứ đọng acid lactic trong cơ làm cơ nhanh mệt, kích thích thần kinh tủy sống gây co rút cơ liên tục.

- Do mất nước: Cơ thể dễ bị mất nước, chất điện giải (kali, magie, canxi) và muối, là do: Hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng trong thời gian dài, liên tục. Hoạt động trong môi trường quá nóng ra nhiều mồ hôi.

3. Cách xử lý

- Nguyên tắc chung: Bình tĩnh, hô cứu, một tay nắm lại, giơ lên ra hiệu, sử dụng một tay còn lại và hai chân để cố gắng bơi vào bờ.

Không được vùng vẫy, vì càng vùng vẫy nhiều sẽ làm mất sức và chìm nhanh.

Chủ động, bình tĩnh cố gắng chịu đau và thả lỏng cơ thể, thực hiện kỹ thuật nổi ngửa để giữ đầu, mũi, miệng luôn nổi trên mặt nước để tránh nước vào đường thở gây sặc, ngạt nước. Thực hiện một số động tác tự cứu khi chưa có sự trợ giúp kịp thời.

- Biện pháp xử lý

+ Chuột rút ở ngón tay: Nắm thật chặt bàn tay, sau đó xòe mạnh các ngón ra; lặp đi lặp lại như vậy 3 - 4 lần có thể sẽ hết.

+ Chuột rút ở cánh tay: Gập, duỗi mạnh cánh tay theo cách nắm chặt bàn tay lại → gập khuỷu tay lại hết cỡ → vung cánh tay thật mạnh ra phía trước → thả lỏng khoảng 5-10 giây, sau đó tiếp tục gập đi gập lại cánh tay như đã làm với tư thế thả lỏng hơn.

Lưu ý: Phải nắm chặt các ngón tay lại, gập khuỷu tay thật mạnh, dùng hết sức duỗi mạnh khuỷu tay ra thì mới nhanh có tác dụng kết thúc hiện tượng chuột rút.

+ Cách xử lý chuột rút cẳng chân hoặc đùi

Hít một hơi dài → sau đó ngụp xuống nước → dùng tay đối diện với chân bị chuột rút nắm lấy ngón chân, kéo ngược lên phía trên thân người → đồng thời dùng tay cùng bên với chân bị chuột rút ấn vào đầu gối của chân bị chuột rút, làm cho chân bị chuột duỗi thẳng ra → giữ khoảng 5 - 10 giây. Làm liên tục 2 - 3 lần như vậy sẽ hết.

Lưu ý: Có thể đứng nước và cố gắng gập, duỗi thẳng chân ra, lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, cách này hiệu quả không bằng cách làm nêu trên.

+ Cách xử lý chuột rút ở bụng

Chuột rút ở bụng do co thắt bất ngờ hoặc do nghiêng người quá giới hạn trong lúc bơi. Hiện tượng chuột rút ở bụng hiếm gặp hơn các trường hợp khác, tuy nhiên nếu xử lý không đúng cách cũng sẽ rất nguy hiểm.

Cách xử lý: Bình tĩnh, hít một hơi dài → gập bụng xuống sao cho đầu gần với đầu gối nhất → lấy sức vươn thẳng người lên và hóp bụng lại khoảng 5 - 10 giây → nổi người, thả lỏng từ từ và hít thở nhẹ nhàng. Thực hiện như vậy 3 - 5 lần thì các nhóm cơ ở vùng bụng sẽ được thả lỏng, sẽ khỏi chuột rút.

Lưu ý: Có thể đứng nước, thả lỏng người, dùng tay xoa nhẹ vào bụng để dãn cơ ra. Tuy nhiên, cách làm này ít hiệu quả hơn cách làm nêu trên.

+ Tác dụng của việc đứng nước và thả lỏng toàn thân khi bị chuột rút

Kỹ năng đứng nước và kỹ năng thả lỏng toàn thân có tác dụng hỗ trợ xử lý tình huống bị chuột rút.

Đứng nước là giữ cho tư thế cơ thể đứng thẳng dưới nước. Tay, chân cử động nhẹ nhàng để đầu (mũi) nhô khỏi mặt nước, có thể thở được. Điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và nhịp thở chậm lại để đỡ tiêu tốn năng lượng, tránh kiệt sức.

Đây là kỹ năng cơ bản đầu tiên khi bắt đầu học bơi: kỹ năng sống sót, sinh tồn, tuy nhiên nhiều khi cả người dạy và người học đều bỏ qua tập kỹ năng này, hoặc chỉ hướng dẫn sơ sài. Giáo viên, người dạy thường hay tập trung chính vào dạy học sinh kỹ thuật các kiểu bơi trước tiên mà hay xem nhẹ việc trang bị kĩ năng đứng nước cho học sinh.

Thả lỏng toàn thân dưới nước giúp cho các cơ bắp ở trạng thái hoàn toàn tự nhiên, thoải mái, không có sự căng cứng của các cơ để giữ cơ thể nổi, mặt (mũi) nổi trên mặt nước. Kỹ năng này cũng có tác dụng tương tự như kỹ năng đứng nước.

 4. Phòng tránh chuột rút khi bơi

- Khởi động kỹ trước khi xuống nước để bơi

Nhất thiết phải dành tối thiểu 15 phút để khởi động cơ bắp, các khớp, nhất là khi trời lạnh, nước lạnh để làm nóng cơ thể.

Đầu tiên có thể áp dụng các bài thể dục buổi sáng; nên tập 02 lần với cường độ khác nhau. Sau đó chạy cự ly ngắn (100m) theo thứ tự: chậm – nhanh dần – chậm dần và trở về trạng thái đi bộ. Cuối cùng là khởi động các khớp, ép cơ để cơ thể ở trạng thái sẵn sàng nhất.

- Đánh giá sức khỏe bản thân

Khi cơ thể mệt mỏi, nhất là sau khi vận động nhiều thì không nên xuống nước. Người có cơ bắp yếu cần đề phòng chuột rút hơn.

- Thực hiện đúng các động tác kỹ thuật bơi

Để đỡ tốn quá nhiều sức. Không nên bơi ở chỗ nước sâu nếu khả năng bơi còn hạn chế. Không nên mang chân vịt khi bơi vì chân sẽ phải hoạt động cường độ, lực mạnh hơn như vậy dễ bị chuột rút.

- Phân phối sức trong khi bơi

Khi tiếp xúc với môi trường nước, cơ thể sẽ diễn ra quá trình phản ứng với 3 giai đoạn:

Giai đoạn ức chế (khoảng 10 - 15 phút): Sau khi khởi động, trạng thái cơ thể đã sẵn sàng, nhưng khi tiếp xúc với nước, cơ thể có một số phản ứng tự nhiên: Co mạch ngoại vi, tăng nhẹ huyết áp, tim đập nhanh hơn, nhịp thở tăng và mạch cũng nhanh hơn. Điều này là bình thương, không nên lo lắng, nhưng nếu khởi động không kỹ thì các hiện tượng này sẽ có biểu hiện mạnh, rõ hơn (tuyệt đối không xuống nước nếu không khởi động). Ở giai đoạn này nên bơi nhẹ nhàng, giống như tập làm quen với môi trường nước, không nên bung sức, bơi nhanh, bơi xa ngay.

Giai đoạn thích nghi: Thời điểm này các biểu hiện của ức chế mất đi, cơ thể trở lại bình thường như khi ở trên bờ, giai đoạn này tiêu hao năng lượng nhiều nhất. Vì vậy, tùy theo thể trạng, sức khỏe, thể lực của mỗi người để quyết định khoảng thời gian bơi, hoạt động trong môi trường nước bao lâu để đảm bảo vừa sức, bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân.

Giai đoạn hồi phục (bù đắp): Giai đoạn này, cơ đã mỏi, động tác phối hợp không còn nhịp nhàng, mạnh mẽ như giai đoạn thích nghi, năng lượng cơ thể đã bị tiêu hao nhiều. Lúc này, cần giảm cường độ bơi, thả lỏng toàn thân, bơi dân dần hướng vào bờ. Bình thường, không cần vội vã lên bờ vì cơ thể cần giai đoạn hồi phục dưới nước (giống như sau khi chạy nhanh về đích thì không nên dừng đột ngột mà phải tiếp tục chạy nhẹ hoặc đi bộ tiếp một đoạn). Nếu thấy rất mệt mỏi, rét lạnh thì tìm cách lên bờ hoặc đến phương tiện cứu hộ ngay. Khi lên khỏi mặt nước, nếu bị lạnh thì đến nơi kín gió, ủ ấm, sưởi ấm, uống một ít trà đường nóng.

Trong quá trình bơi, nếu không biết phân phối sức một cách hợp lý thì có thể bị chuột rút ở bất kể giai đoạn nào. Do đó, cần phải:

Lựa chọn kiểu bơi và bơi vừa sức với thể trạng, sức khỏe bản thân.

Không bơi trong môi trường nước lạnh.

Không ngâm mình dưới nước quá lâu, nhất là khi nước lạnh, trời mưa.

Biết chủ động phân phối sức trong quá trình bơi để luôn duy trì, kiểm soát được tình hình sức khỏe của bản thân. Khi bơi thấy hiện tượng mệt mỏi, đuối sức thì không nên gắng sức mà nên thực hiện nổi ngửa, đứng nước, thả lỏng để nghỉ ngơi, hồi phục và từ từ bơi vào bờ.

Tuyệt đối không được cố bơi khi đã cảm thấy mệt, đuối sức, nếu cần thiết phải tìm cách kêu gọi sự giúp đỡ của người xung quanh để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Luôn tuân thủ các quy định an toàn khi bơi. Tuyệt đối không được chủ quan, cho là mình bơi giỏi sẽ không sợ bị chuột rút hay không bị đuối nước.

5. Kỹ năng thoát hiểm khi bị chuột rút

 Khi đang bơi bị chuột rút sẽ dẫn đến hậu quả khó lường nếu như không biết cách xử lý và không được sự trợ giúp kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần lưu ý để chủ động đề phòng, thoát hiểm khi không may gặp hiện tượng chuột rút khi bơi:

Khi bị chuột rút trong lúc bơi (dù ở chỗ nông hay sâu) phải tìm mọi cách báo cho người xung quanh biết (nếu ở gần ngay đó) hoặc kêu cứu (dù không nhìn thấy ai xung quanh).

Khi bị chuột rút ngay lập tức quan sát để tìm những chỗ có thể bám, đu vào được và di chuyển đến để bảo vệ an toàn bản thân.

Khi thấy hiện tượng bị chuột rút, tuyệt đối không được vùng vẫy mạnh vì sẽ nhanh bị mất sức, phần cơ bị chuột rút sẽ làm cơ thể đau đớn, dẫn đến hoảng loạn, dễ sặc nước và nguy cơ bị đuối nước sẽ rất cao.

Trong trường hợp gặp sự cố bị chuột rút lúc đang bơi, hãy cố gắng bình tĩnh, thả nổi ngửa, thả lỏng cơ bắp (có thể thực hiện các cách xử lý khi bị chuột rút nếu thấy cần thiết). Nếu không nghiêm trọng quá thì có thể áp dụng “bơi tự cứu” để vừa kêu cứu vừa dịch chuyển vào chỗ an toàn hơn. Chúng ta nên ghi nhớ, bản chất cơ thể con người khi xuống nước sẽ tự nổi, chỉ cần bình tĩnh, thả lỏng cơ thể, ngửa cổ, khua nhẹ tay, chân là cơ thể có thể nổi trên mặt nước.

Khi bị chuột rút cần tìm cách lên bờ ngay, xoa bóp bộ phận bị chuột rút, giữ ấm, không tiếp tục bơi nữa.

(theo Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo  dục và Đào tạo)

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn