TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 24/05/2021 15:24

Chín bỏ làm mười

Tan học, trên đường về nhà, Long - học sinh lớp 7, nhìn thấy một đàn vịt đang bơi lội và tìm kiếm thức ăn ở ruộng nhà mình làm nhiều cây lúa đổ rạp, bông lúa tơi tả. Nghĩ rằng đàn vịt phá hỏng ruộng lúa, Long vội dựng xe đạp trên bờ, cầm cây gậy ở đầu bờ xua đuổi đàn vịt và làm chết 02 con. Sợ người chủ đàn vịt biết được, Long vội vàng đi về nhà và không nói gì với mẹ.

Chiều hôm ấy, chị Hoa (chủ nhân của đàn vịt) phát hiện 02 con vịt bị chết, sau khi xem xét nguyên nhân, hỏi thăm làng xóm thì biết cháu Long là người đã làm chết con vịt, chị Hoa tìm gặp Chị An (mẹ cháu Long) và bắt đền hai con vịt bị chết. Hai bên không ai chịu nghe ai, cuộc khẩu chiến càng lúc càng căng thẳng.

Vừa lúc đó, bác Hiền - hòa giải viên của xóm đi tới, bác ôn tồn bảo:

Hai cô hãy bình tĩnh, cùng nóng giận như thế phỏng có ích gì, tôi đi từ xa đã nghe hết câu chuyện của hai cô rồi.

 Việc cô Hoa không quản lý tốt đàn vịt, để chúng vào ruộng lúa nhà cô An là không được rồi. Cũng tại đàn vịt vào ruộng phá lúa mà cháu Long đã dùng gậy đuổi làm chết 02 con vịt. Nhưng dù sao thì việc đã xảy ra rồi, hai cô có cãi nhau nữa thì lúa cũng đã hỏng, vịt cũng đã chết. Quan sát ruộng lúa, tôi thấy có một góc bị ảnh hưởng, áng chừng mất khoảng 10 kg. Hai bên đều có lỗi, về nguyên tắc, người nào gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Cháu Long mới 14 tuổi nên mẹ cháu phải bồi thường thiệt hại do cháu gây ra.

Điều 585 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau:

Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình…

Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Khoản 2 Điều 586 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân, như sau:

Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, pháp nhân khác trực tiếp quản lý. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Như vậy, chị Hoa phải đền lúa cho nhà chị An, còn mẹ cháu Bảo thì phải đền vịt cho chị Hoa.

Thấy bác Hiền nói vậy, chị Hoa cũng nêu ý kiến của mình: lúc nãy tôi hơi nóng, mong chị An bỏ qua cho. Vịt chết cũng tại tôi một phần, đã không trông nom tốt đàn vịt nên chúng vào ruộng nhà chị. Tôi biết, nhà chị cũng có đàn vịt tuy nhỏ hơn vịt nhà tôi nhưng chị có thể đền cho tôi hai con vịt nhỏ trong đàn vịt nhà chị cũng được. Chị xem, lúa bị thiệt hại thế nào, tôi sẽ đền lúa cho chị.

Chị An thì đưa ra ý kiến, hai người là hàng xóm với nhau, hai bên cùng có lỗi, cùng thiệt hại, thôi bỏ qua cho nhau, giữ gìn tình cảm xóm làng. Ý kiến của chị An được mọi người cùng nhất trí đồng tình.

 Hương Phan

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn